Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

HÀN TIG LÀ GÌ? DÙNG KHÍ GÌ ĐỂ HÀN TIG?


Hàn tig là gì? Dùng khí gì để hàn tig?
Hàn tig còn được gọi là hàn inox, hàn hồ quang điện là là quá trình hàn nóng chảy, trong đó nguồn nhiệt điện cung cấp bởi hồ quang được tạo thành giữa điện cực không nóng chảy và vũng hàn.
Khí hàn tig là khí trơ dùng để bảo vệ mối hàn khí hàn tig phổ biến nhất là Argon tinh khiết với mục đích ngăn cản những tác động có hại của Oxy và Nito trong không khí tiếp xúc với mối hàn kim loại, hợp kim gây ra các hiện tượng oxy hóa, rỉ sét và bảo vệ mối hàn được bền đẹp lâu dài. Do đó khí hàn tig còn được gọi với tên khác là khí bảo vệ. 
Khí hàn tig Argon ngày càng được sử dụng rộng rãi vì ngoài tính kinh tế như chi phí thấp, dễ điều chế nó còn có khả năng bảo vệ tốt ngay cả khi lưu lượng phun khí thấp.
Ngoài ra tùy thuộc  vào đặc thù công việc có thể sử dụng khí hàn tig là các loại sau:
 
·        Hỗn hợp Argon và Heli (trong đó Heli có thể chiếm đến 75% hỗn hợp) được sử dụng khi các chi tiết hàn dày hoặc kim loại có độ dẫn nhiệt cao như là Cu.
·        Hỗn hợp khí Ar + H2 thường dùng hàn thép không gỉ, hợp kim Ni, Ni-Cu cơ khí hóa tốc độ cao. Hỗn hợp khí sử dụng có thể chứa 35%H2.
·        Hỗn hợp khí Ar + N2 đôi khi được sử dụng để hàn Cu và hợp kim Cu trong trường hợp này N2 có tác dụng thay thế He vì nó có tính chất tương tự nhưng rẻ hơn He.
·        Hỗn hợp khí N2+H2 với tỷ lệ 9:1 có thể sử dụng để thay khí Argon làm khí bảo vệ mặt sau mỗi hàn (backing gas).
Hàn TIG nếu không sử dụng khí bảo vệ, hoặc khí bảo vệ hoạt tính như CO2 thì sẽ làm cháy điện cực rất nhanh và làm hỏng mối hàn.
·        Bình khí hàn tig 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét